Thực tế tăng cường AR hay thực tế ảo tăng cường là một đối tượng thực tế được bổ sung (tăng cường) thêm các thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua thiết bị hỗ trợ. Các thông tin tăng cường có thể là : hình ảnh, âm thanh, chữ viết, video, môhình 3D chi tiết…
Ví dụ: Hình ảnh cái ôtô in trên giấy sẽ được bổ sung (tăng cường) thêm các thông tin đầy đủ: Tên, hãng sản xuất, tính năng vướt trội, tốc độ, giá bán, âm thanh máy, màu sắc lựa chon, mô hình 3D của nó thông qua màn hình của smartphone. Hay hiển thị một con voi ra không gian thực với các đặc điểm nổi bật. Hành động đặc trưng,có thể tương tác với nó như ngoài tự nhiên để hiểu rõ về loài voi ..
Việc tăng cường thông tin đó giúp chúng ta nhận biết chi tiết, thiết thực hơn về đối tượng đó so với thông tin gốc (ảnh ô tô). Từ thông tin tăng cường cũng có thể làm tăng tính hấp dẫn cũng như có thể tương tác, trải nghiệm đối tượng đó (bằng mô hình 3D) mà không cần đến đối tượng thật ( ôtô thật)
Được triển khai chủ yếu trên các thiết bị cầm tay (Smart phone, Tabets), kính AR -Hololen ),dựa trên các nền tảng như hỗ trợ ARCore, ARKit … Nó trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin số (ảo), không phải tách bạn ra một không gian riêng như VR. AR cho phép bạn tương tác với nội dung ảo ngay trong không gian thực. Chúng ta có thể chạm vào, giao tiếp hay có thể phủ một lớp hình ảnh lên trên…
Thức tế ảo tăng cường AR được phát minh vào đầu những năm 1990, chính thức áp dụng vào năm 1992. Những năm gần đây bắt đầu bùng nổ cùng với sự phát triển của thiết bị phần cứng hỗ trợ cũng như các nền tảng phát triển nội dung.
Pokemon go ra đời là mốc đánh dấu ứng dụng công nghệ AR vào giải trí, trò chời
Thực tế tăng cường AR triển khai nhanh chóng,không phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị phức tạp. Các thiết bị di động hầu hết được hỗ trợ bởi Adroid và IOS nên rất thuận tiện, nhanh chóng. Sự phổ biến của thiết bị là yếu tố cần thiết để triển khai nhanh, rộng. Kính thức tế ảo tăng cường hololen cũng lựa chọn tốt vì rất gọn nhẹ, tiện dụng.
Pokemon Go! phổ biến không chỉ nổi bật với hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới biết và yêu thích. Trò chơi rất thành công vì nó đã giới thiệu công nghệ tăng cường thực tế cho công chúng.
Công nghệ AR cho phép người dùng sử dụng các đối tượng ảo trên thế giới thực trên màn hình thiết bị của họ. Tuy nhiên, nó không chỉ hữu ích trong ngành công nghiệp game. AR có nhiều ứng dụng tiềm năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Các thương hiệu lớn như Sephora và Ikea đã sử dụng công nghệ này để giúp khách hàng của họ nghiên cứu sản phẩm kỹ lưỡng hơn khi mua sắm trực tuyến. Trong tương lai gần, rất có thể các doanh nghiệp khác trong các ngành khác sẽ làm theo ví dụ của họ bằng cách hợp tác với một công ty sáng tạo chuyên phát triển AR. Sau đây có thể mong đợi những thương hiệu sẽ thúc đẩy công nghệ AR cho lợi thế của mình.
Mua sắm trực tuyến đã không hoàn toàn thay thế bán lẻ. Khảo sát cho thấy rằng, trong khi khách hàng thích nghiên cứu sản phẩm trực tuyến, họ thường muốn mua hàng tại các địa điểm thực. Điều này có thể do thực tế khách hàng muốn thử một sản phẩm nhất định trước khi mua chúng.
Các công ty như Ikea đã dùng công nghệ AR để giải quyết vấn đề này. Ứng dụng của họ cho phép người dùng chèn một hình ảnh ảo của một món đồ nội thất vào môi trường xung quanh của họ, tạo cho họ một cảm giác tốt hơn về những gì nó sẽ trông giống như trong nhà của họ. Điều này làm cho mại điện tử trở nên linh hoạt,dẫn đến doanh thu trực tuyến tăng nhanh
Thực tế tăng cường cũng sẵn sàng có tác động lớn đến các chiến dịch tiếp thị. Một ngày nào đó, khách dụng ứng dụng công nghệ AR có thể đi qua các cửa hàng, ứng dụng công nghệ AR đó làm nổi bật các sản phẩm từ một thương hiệu cụ thể.
Các nhà tiếp thị cũng có thể hiển thị quảng cáo, truyền thông nhiều nơi công cộng khác nhau. Người dùng chỉ có thể tìm thấy thông tin bằng ứng dụng của một thương hiệu. Cung cấp cho người dùng một cuộc truy tìm ảo khi dùng công nghệ AR để thúc đẩy chiến dịch tiếp thị . Loại chiến dịch này giúp người mua tương tác với thương hiệu cụ thể trong khu mua sắm,thương mại.
Các doanh nghiệp sẽ không chỉ sử dụng AR để cho khách hàng trải nghiệm sinh động hơn. Sau đó họ có thể sử dụng công nghệ này để tăng hiệu quả hoạt động của riêng mình.
Một số đã làm như vậy. Ví dụ, DHL đã trang bị một số nhân viên kho với tai nghe AR làm nổi bật các mặt hàng họ đang tìm kiếm. Điều này làm giảm đáng kể lượng thời gian cần thiết để hoàn thành một số tác vụ nhất định.
Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thực tế tăng cường để đào tạo nhân viên, trực quan hóa dữ liệu và xác định các mối nguy hiểm tại nơi làm việc. Tăng khả năng giảm chi phí và hưởng những lợi ích tăng hiệu suất nhân viên phù hợp hơn.
Đó là lý do tại sao cần phải hợp tác với các nhà phát triển AR ngay bây giờ. Công nghệ này rất hữu ích vì nó mang lại giá trị thiết thực cũng như tăng cao khách hàng kết nối cảm xúc với thương hiệu. Bằng cách phối hợp với các chuyên gia, công ty của bạn có thể tận dụng lợi thế của nó.
Thực tế tăng cường AR có phải là cơ hội cho doanh nghiệp đột phá?
Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là cơ hội, là thách thức cho các công ty, thương hiệu. AR có thể bùng nổ trong thời gian tới tại việt nam ? Chúng ta hay chờ đợi và chứng kiến.
Các công ty, liệu có nên bỏ qua cơ hội tốt này để phát triển cùng xu thế toàn cầu? Còn chúng tôi đang song hành cùng các công ty trong, ngoài nước giúp họ đột phá,khác biệt và dẫn đầu với công nghệ này.
Hãy liên hệ ngay để cùng vrtech.com.vn lên giải pháp chi tiết cho dự án, ý tưởng của bạn.
Game Thực Tế Ảo Cho Giải Trí và Truyền Thông