Trưng bày bằng công nghệ mới nhất là tạo đột phá và đổi mới bảo tàng, di tích
Đổi mới bảo tàng, di tích trong công cuộc cách mạng 4.0 bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường
19 November, 2018
Ngành truyền thông sự kiện đột phá với game thực tế ảo
5 December, 2018

Công nghệ thực tế ảo khái niệm chi tiết và Ngành bất động sản trong thời kỳ mới

I.                   Công nghệ thực tế ảo VR/AR

1.     Thực tế ảo (Virtual Reality = VR)

Thực tế ảo là thuật ngữ được sử dụng để mô tả môi trường máy tính ba chiều, được tạo ra có thể được khám phá và tương tác với một người. Người đó trở thành một phần của thế giới ảo này hoặc được đắm mình trong môi trường này và trong khi đó, có thể điều khiển các đối tượng hoặc thực hiện một loạt các hành động.

Có nhiều công nghệ VR từ đơn giản đến phức tạp, với nhiều hình thức trải nghiệm khác nhau

  • Google Cardboard: Đơn giản nhất, chỉ cần điện thoại di động và một chiếc kính (thậm chí có thể tự làm bằng bìa), đáp ứng được phần nhìn toàn cảnh 360, ít tương tác
  • Tầm trung như Samsung Gear, Google Daydream sử dụng điện thoại, hay kính dùng độc lập như Oculus Go. Trải nghiệm và tương tác nhiều hơn so với Cardboad
  • Thiết bị cao cấp như Oculus Rift, HTC Vive bao gồm kính thực tế ảo với máy tính cấu hình cao để xử lý, giúp mang lại hiệu quả hình ảnh cao, với nhiều tương tác phức tạp
Công nghệ thưc tế ảo VR sẽ là cuộc cách mạng trong ngành tiếp thị bất động sản

Công nghệ thưc tế ảo VR sẽ là cuộc cách mạng trong ngành tiếp thị bất động sản

2.     Thực tế tăng cường hay thực tế ảo tương tác (Augmented Reality = AR)

AR có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau và được sử dụng vì nhiều lý do khác nhau, nhưng trong hầu hết các trường hợp, AR liên quan đến một tình huống mà các đối tượng ảo được phủ lên và bám trên thực tế, các đối tượng vật lý để tạo ảo tưởng rằng chúng ở cùng một không gian.

Thiết bị AR có màn hình, thiết bị đầu vào, cảm biến và bộ xử lý. Điều này có thể được thực hiện thông qua điện thoại thông minh, màn hình, màn hình gắn trên đầu, kính mắt, kính áp tròng, bảng điều khiển trò chơi và hơn thế nữa. Phản hồi âm thanh và cảm ứng có thể được bao gồm trong hệ thống AR.

Trong AR lại chia ra 2 loại

  • AR sử dụng đối tượng để nhận diện (có thể là hình ảnh hoặc hình khối), tiêu biểu là Vuforia, ứng dụng như các bộ tranh 3D, 4D
  • AR không cần sử dụng đối tượng để nhận diện, tiêu biểu là ARKit từ Apple và ARCore từ Google, ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực, tất nhiên là có bất động sản.

3.      Thực tế ảo ở Việt Nam và VRTech

Công nghệ thực tế ảo mới bắt đầu được nói đến nhiều ở Việt Nam thời gian gần đây, tuy nhiên ứng dụng vào các lĩnh vực vẫn chưa nhiều và chủ yếu ở mức đơn giản như mô phỏng 3D hay hình ảnh, video 360.

Công ty cổ phần phát triển công nghệ thực tế ảo Việt Nam (VRTech) là một công ty tiên phong trong việc đưa công nghệ VR/AR ứng dụng vào các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục, đào tạo, dạy nghề đến bất động sản, du lịch, nội thất, cũng như ứng dụng vào truyền thông, tổ chức sự kiện hay bảo tồn, bảo tàng.

Với mục tiêu mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dùng, VRTech không chỉ tập trung vào phần hình ảnh, mà quan trọng hơn là phần tương tác, giúp người dùng có những cảm giác như ngoài đời thực

Thông tin về VRTech:

– Tên đầy đủ: Công ty cổ phần phát triển công nghệ thực tế ảo Việt Nam

– Tên viết tắt: VRTech JSC

– MST: 0107475292

– Lĩnh vực chính: Phát triển các nội dung liên quan đến thực tế ảo, thực tế tăng cường

Website: https://vrtech.com.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDqYsG-2b9TiZvsSyDtJmtg

Facebook: https://www.facebook.com/kolorfun/

Truyền thông: Đã xuất hiện trên báo chí và TV như VTV1, VTV4, VTC1, VTC2, Truyền hình Nhân Dân.

Khách hàng: Lotte Mart, HSBC, Phenikaa, AZ Việt Nam, Hustle, Olympia…

Đối tác: Backstage, Ydigital, Regency Media, GCV…

II.            Ứng dụng thực tế ảo VR/AR trong kinh doanh bất động sản?

1.     Hiển thị tài sản ảo (Virtual Property Showcase)

Thông thường, khách hàng truy cập vào nhiều sản phẩm trước khi quyết định một sản phẩm họ muốn. Điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian và mọi thứ trở nên phức tạp nếu một tài sản ở xa nơi mà một khách hàng đang sống. Trong trường hợp này, việc truy cập để xem một tài sản không chỉ tốn thời gian mà còn tốn kém.

Công nghệ VR/AR giúp giải quyết những vấn đề này, cho phép hàng triệu người hầu như truy cập vào tài sản mà không cần rời khỏi nhà của họ. Đơn giản chỉ cần đặt trên một bộ kính VR hoặc một thiết bị di động hỗ trợ AR và bạn có thể trải nghiệm nhập vai, đi lại trong không gian 3 chiều của tài sản. Trong vài phút, người mua hoặc người thuê tiềm năng hầu như có thể truy cập hàng chục địa điểm và quyết định xem sẽ đích thân ghé thăm nơi nào.

Có 2 loại 3D virtual tour:

  • Guided visits: Cũng tương tự như hình ảnh, video quảng cáo thông thường nhưng ở đây là ảnh và video 360, người dùng cần một chiếc kính VR đơn giản như Google cardboard để trải nghiệm.
  • Interactive visits: Không chỉ là nhìn, mà còn là tương tác, di chuyển trong không gian 3D. Việc thực hiện đòi hỏi nhiều công sức hơn, nhưng cũng mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng

2.     Dàn dựng, sắp xếp ảo (Virtual Staging)

Hãy tưởng tượng hiển thị một ngôi nhà trống rỗng không có hoặc rất ít phần đồ nội thất so cùng một ngôi nhà hoặc căn hộ nhưng đầy đồ đạc và trông ấm cúng, hấp dẫn. Điều nào sẽ dễ bán hơn? Câu trả lời là hiển nhiên.

Và các số liệu thống kê chứng minh điều đó: theo một báo cáo từ nước ngoài (National Association or Realtors) , 77% các đại lý bất động sản nói việc dàn dựng giúp người mua liên kết một tài sản với ngôi nhà tương lai của họ.

Mặc dù dàn dựng là một cách tuyệt vời để tiếp thị các sản phẩm, nó đòi hỏi đầu tư, đặc biệt nếu bạn đang bán các tài sản mới được xây dựng. Công nghệ thực tế ảo là một cách tuyệt vời để các nhà môi giới đưa ra thị trường các thuộc tính dàn dựng với rất ít đầu tư. Các công ty như VRTech cung cấp dịch vụ dàn dựng VR/AR cho các đại lý bất động sản.

VR/AR cho phép bạn tạo các chuyến tham quan bất động sản 3D tuyệt đẹp và cảm nhận các thuộc tính của ngôi nhà như khi khách hàng tham quan ngôi nhà thật.

3.     Mô phỏng kiến trúc (Architectural Visualization)

Tiếp thị một tài sản chưa được xây dựng luôn là thách thức đối với các nhà phát triển và đại lý bất động sản. Có thể bạn đã thấy các mô hình ba chiều lớn hiển thị dự án và vùng lân cận. Những mô hình này giúp người mua hình dung kiến trúc của dự án trong tương lai.

Khi nói đến nội thất của các công trình xây dựng mới này, các đại lý bất động sản tạo ra các phòng trưng bày lớn với các mô hình căn hộ quy mô lớn. Không cần phải nói, các phương thức tiếp thị này đòi hỏi đầu tư đáng kể. Thực tế ảo có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả và cho phép những người mua nhà tiềm năng xem xét cẩn thận cả ngoại thất và nội thất của các tài sản chưa được xây dựng.

Kiến trúc sẽ thuận lơi, trực quan hơn với Thực tế ảo tăng cường AR

Kiến trúc sẽ thuận lơi, trực quan hơn với Thực tế ảo tăng cường AR

Nhờ có VR/AR, việc trực quan hóa kiến trúc đã trở nên rẻ hơn và phong phú hơn rất nhiều. Các đại lý bất động sản có thể sử dụng công nghệ VR/AR để hiển thị cả ngoại thất và nội thất của các dự án chưa được xây dựng để khách hàng có thể xem rõ những gì sẽ được cung cấp.

4.     Hướng dẫn ảo cho người thuê nhà (Virtual Instructions for Tenants)

Các đại lý bất động sản và chủ nhà cần giao tiếp với người thuê nhà rất nhiều. Điều này có vẻ như một nhiệm vụ đơn giản, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng của bạn tiếp tục gọi cho bạn và hỏi cách sử dụng bộ điều nhiệt hoặc nơi một công tắc nhất định là gì? Điều này có thể là vấn đề đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn.

Công nghệ thực tế ảo giúp chủ nhà giao tiếp hiệu quả với người thuê nhà. Người thuê nhà có thể chỉ cần sử dụng smartphone và trải nghiệm các chuyến tham quan ảo 3D. Điều này mất khá ít thời gian nhưng do sự nhập vai có thể cực kỳ hữu ích.

Các tour du lịch bất động sản 3D giúp người thuê nhà hiểu được các dịch vụ tiện ích tại nơi làm việc như thế nào để họ có thể tránh được những khó khăn và liên hệ không cần thiết với chủ nhà. Ứng dụng công nghệ VR/AR này đặc biệt hữu ích cho ngành công nghiệp cho thuê nghỉ lễ do tỷ lệ doanh thu cao. Hướng dẫn ảo cho người thuê nhà cải thiện trải nghiệm của khách hàng và mang lại lợi ích cho cả khách hàng (những người có thể tận hưởng kỳ nghỉ dễ chịu) và chủ nhà (những người không cần đích thân hướng dẫn điểm số của khách hàng).

5.     Thương mại ảo (Virtual Commerce)

Không thể tưởng tượng tương lai của VR/AR cho bất động sản không có thương mại. Chúng tôi đã nói về các chuyến tham quan nhà 3D và dàn dựng, nhưng bây giờ hãy tưởng tượng rằng khách hàng có thể thay đổi những gì họ thấy.

Ví dụ: giả sử một người mua nhà đang tham gia chuyến tham quan bất động sản 3D nhưng muốn thay đổi nội thất. Họ có thể đi đến một cửa hàng trực tuyến, chọn một mảnh đồ nội thất khác và thêm nó vào tour du lịch ba chiều của họ. Bằng cách thực hiện những thay đổi này, có thể tạo một thuộc tính theo sở thích của họ.

Hơn nữa, ngay cả khi khách hàng không thay đổi nội thất của một tài sản, họ có thể quan tâm đến việc mua đồ nội thất, rèm cửa và các mặt hàng khác được trưng bày trong chuyến tham quan ảo. Trong trường hợp này, họ có thể ngay lập tức ghé thăm một cửa hàng ảo, ra lệnh cho họ.

III.              Lợi ích của công nghệ VR/AR trong bất động sản

  1. Tiết kiệm thời gian

Đây có lẽ là lợi ích lớn nhất – giải pháp thực tế ảo tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và môi giới. Nhờ có VR/AR , không cần phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác và ngồi trong tình trạng ùn tắc giao thông. Thay vào đó, khách hàng có thể chỉ cần thiết bị VR/AR và thưởng thức các tour du lịch ba chiều nhập vai.

Ngày nay, nhiều người không thiết bị VR của riêng họ. Nhưng trong trường hợp này, một đại lý bất động sản có thể mời khách đến và cho họ trải nghiệm chuyến tham quan ảo trong văn phòng. Khi các thiết bị thực tế ảo trở nên phổ biến hơn, đa số mọi người sẽ có thể tham gia các tour du lịch bất động sản VR mà không cần rời khỏi nhà của họ.

Hơn nữa, việc sử dụng thực tế ảo trong bất động sản có nghĩa là tất cả các tài sản được liệt kê đều mở cửa suốt ngày đêm. Với sự giúp đỡ của thiết bị VR/AR, người mua nhà có thể ghé thăm các ngôi nhà và căn hộ theo nghĩa đen bất kỳ lúc nào, mà không cần môi giới cần dành một chút thời gian của họ.

  1. Kết nối cảm xúc

Chuyến tham quan ảo về nhà ở và căn hộ giúp khách hàng của bạn hình dung từng thuộc tính của ngôi nhà. Không giống như các lượt truy cập truyền thống khi mọi người vội vàng và chen lấn. Người mua tiềm năng có thể thực hiện các chuyến tham quan tại nhà tại thời điểm thuận tiện và có thể tập trung sự chú ý của họ vào chi tiết.

Với sự nhập vai của các tour du lịch nhà ảo tạo ra một kết nối cảm xúc và thu hút khách hàng hiệu quả hơn nhiều so với hình ảnh 2D thông thường.

  1. Tiếp cận toàn cầu

Các đại lý bất động sản biết khá rõ thời gian mỗi khách hàng yêu cầu. Sắp xếp lượt truy cập, hiển thị các thuộc tính, điều khoản và giá cả thương lượng – tất cả các tác vụ này đều tốn thời gian, do đó, không có gì ngạc nhiên khi người môi giới trung bình hoạt động với số lượng khách hàng tương đối nhỏ.

Thực tế ảo có thể thay đổi điều này. Vì hầu hết các thuộc tính có thể được hiển thị thông qua các chuyến tham quan ảo, các môi giới có thể hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc khách hàng của bạn sống ở đâu cũng không quan trọng. VR/AR giúp bạn hiển thị các thuộc tính ngay cả đối với người mua ở rất xa. Điều này có nghĩa bạn có thể làm việc với nhiều khách hàng hơn, xử lý nhiều yêu cầu hơn.

  1. Tiết kiệm tiền

Phát triển các chuyến tham quan ảo 3D giàu tính năng có vẻ đắt tiền, nhưng hãy nghĩ đến việc đầu tư vào tiếp thị bất động sản truyền thống. Bạn không chỉ cần tính chất sân khấu, bạn cũng cần phải cung cấp hình ảnh chất lượng cao và rất nhiều tài liệu in (đặc biệt là cho các dự án mới).

Thực tế ảo giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách sử dụng sức mạnh của hình ảnh 360 độ và đồ họa máy tính, công nghệ tương tác. Hay đơn giản, việc thực hiện chuyến tham quan qua video có hướng dẫn xung quanh một ngôi nhà chỉ cần một máy ảnh toàn cảnh.

  1. Cảm giác sở hữu tức thì

Khách hàng hướng tới việc mua hàng hoặc ký hợp đồng thuê là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với hầu hết các đại lý bất động sản. Và đó là khi các chuyến tham quan nhà VR/AR có ích. Chúng cho phép khách hàng hầu như truy cập vào các tài sản khi họ muốn, miễn là họ muốn. Điều này thiết lập một cảm giác về kết nối cá nhân và quyền sở hữu.

Bạn có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp các chuyến tham quan ảo. Nhiều tiện ích tương tác, thông tin các dự án tương tự cũng như mô tả khu vực lân cận. Điều này sẽ giúp khách hàng của bạn nhận được tất cả thông tin họ cần về tài sản trước khi liên hệ với bạn và yêu cầu sắp xếp các chuyến thăm thực sự của ngôi nhà hoặc căn hộ họ thích nhất.

Hãy liên hệ VRTECH để có giải pháp xây dựng triển khai dự án chiến lược cho công ty bạn.

Thực tế ảo chuyên sâu:

Thực tế ảo Tăng cường và ứng dụng Doanh nghiệp ứng dụng Thực tế tăng cường Các nghề ứng dụng Thực tế tăng cường tốt nhất Công cụ tốt nhất cho Marketing 4.0 Game thực tế ảo cho sự kiện tôt nhất Đào tạo lái xe với Thực tế ảo VR Du lịch ảo Với xu hướng Du lịch 4.0 Marketing chiến lược với AR Đào Tạo nghề 4.0 với VR/AR Thực tế ảo cho trải nghiệm Nội Thất và bán hàng Thương Mại điện tử với thực tế ảo Các công nghệ lõi phục vụ CMCN 4.0 Tham khảo thêm Kênh Công ty Thực tế ảo

Marketing chiến lược với AR

Thực tế ảo Tăng cường và ứng dụng

Tạo khác biệt với Thực tế tăng cường AR

 Doanh nghiệp ứng dụng Thực tế tăng cường  

Đột phá Marketing Bất động sản với Thực tế ảo  

Khai  thác Thực tế ảo vô hạn cho doanh nghiệp

Các nghề ứng dụng Thực tế tăng cường  tốt nhất

 Thực tế ảo cho trải nghiệm Nội Thất và bán hàng