Trước tiên chúng ta cần hiểu VR là cái gì ? thì nó là viết tắt của từ Virtual Reality có nghĩa là thực tế ảo. Là khi trải nghiệm nó ta sẽ nhìn thấy và hòa mình, chìm đắm vào một thế giới ảo do những lập trình viên tạo ra tách biệt với không gian thật hiện tại.
Để có 1 sản phẩm hoàn chỉnh thì cần có cả phần cứng và phần mềm, phần cứng là kính thực tế ảo, hiện tại kính VR được nhiều hãng sản xuất có đến hàng trăm hàng ngàn loại khác nhau từ thấp cấp đến tầm trung và cao cấp, nổi bật Oclus của facebook, HTC vive của HTC, Samsung, lenovo, asus… Về phần mềm thực tế ảo và nội dung hiển thị trên kính thì do các lập trình viên và hoạ sĩ đồ hoạ tạo ra môi trường ảo .
Các chương trình thực tế ảo có thể chạy trên các loại kính VR cardboad đơn giản, như video, các game đơn giản.
Trên kính cao cấp hơn thì chương trình chạy trên đó cũng phong phú hơn: như game VR, video vr360, các ứng dụng vr cho du lịch, nội thất, dạy nghề, giáo dục ,bất động sản, huấn luyện …
Như vậy để tạo ra 1 sản phẩm VR chính là tạo ra các game, video, ứng dụng đó để đưa vào các thiết bị kính thực tế ảo sao cho nó chạy được để người khác đeo kính vào có thể chơi, sử dụng.
Ví dụ : Làm một trò chơi bắn súng VR cho 1 người chơi, bắn vào các mục tiêu di động chằng hạn.
Để tạo thành game thì việc thiết kế và lập trình vẫn là trọng tâm của việc tạo ra sản phẩm VR. Vậy chúng ta hãy tìm hiểu các công cụ thông dụng nào đang được dùng, đang thịnh hành phục vụ cho 2 việc đó. Việc tạo ra các sản phẩm đơn giản có vẻ chỉ cần thể là đủ, nhưng các ứng dụng phức tạp thì cần nhiều hơn thế, nó còn là giải pháp tích hợp, triển khai và các vấn đề khác. Nhưng hãy tập trung vào các vấn đề tối thiêu trước như sau.
Về Thiết kế đồ họa, đối tượng, nhân vật: Hiện nay thường dùng các công cụ thiết kế 3D chuyên dụng có sẵn như 3DMAX, SKETCHUP, MAYA, BLENDER, SOLIDWORK… để tạo ra các mô hình 3D phù hợp và đầy đủ theo kịch bản
Lập trình VR cho game:
Tiếp theo là việc lập trình, hiện nay các game VR và AR nói chung đang sử dụng 2 nên tảng phổ biến để lập trình game và các ứng dụng thực tế ảo đó là Unity và Unreal.
Cả 2 Engine này rất mạnh mẽ trong việc lâp trình, xử lý các môi trường, đối tượng 3D rất tốt, và hầu như các game, ứng dụng 3D, hay các phần mềm thực tế ảo, thực tế tăng cường AR hiện nay đều tạo ra chủ yếu bằng 2 engine này.
Lập trình với Unity 3D Engine sẽ hỗ trợ rất tốt cho mảng game 2D, 3D, thực tế là platform hỗ trợ trên cả các môi trường đa nền tảng rất tốt như window, IOS, android.. với ngôn ngữ lập trình phổ biến.
Lập trình VR với Unreal: Tương tự như Unity thì Unreal cũng được nhiều lập trình viên lựa chọn cũng vì sự tiện lợi như trên, hỗ trợ đa nền tảng và ngôn ngữ lập trình phổ biến.
Việc chọn lựa Unreal và Unity làm engine cho sản phẩm của mình – lập trình vr còn phụ thuộc vào các yêu cầu, kịch bản, và các đặc trưng chi tiết sản phẩm để lựa chọn cái nào phù hợp nhất.
Các sản phẩm thực thế ảo được ứng dụng ngày càng phong phú trong nhiều lĩnh vực khác nhau, việc chọn giải pháp phù hợp thực hiện, giải quyết một vấn đề nào đó dựa vào công nghệ này được xem như một giải pháp mới. Sự thành công hay thất bại phụ thuộc vào các làm để lôi cuốn được lượng người dùng đông nhất và sự hài lòng vượt trội so với các công nghệ truyền thống khác thì vẫn chờ đợi các lập trình viên và các công ty chuyên làm trong lĩnh vực này.